Vượt mặt Nike, adidas, PUMA chính là thương hiệu sportwear thống trị mạng xã hội

Vượt mặt Nike, adidas, PUMA chính là thương hiệu sportwear thống trị mạng xã hội

Trong những ngày qua, tin tức Selena Gomez – ngôi sao quyền lực nhất Instagram chính thức gia nhập PUMA đã khiến cộng đồng fan của thương hiệu này mừng rỡ. Bởi lẽ, có thêm Selena, đội ngũ những gương mặt đại diện thương hiệu đình đám có tầm ảnh hưởng sâu rộng trên mạng xã hội của PUMA vốn đã hết sức hùng hậu nay lại càng trở nên đáng gờm.

Nhắc đến sportwear, hẳn tuyệt đại đa số người tiêu dùng sẽ bật ra ngay trong đầu hai cái tên Nike và adidas – hai ông lớn sở hữu những chiến dịch toàn cầu ấn tượng và những con số doanh thu khổng lồ đáng mơ ước. Thế nhưng, trong khoảng 3 năm trở lại đây, bằng những cải tiến đáng nể về cả sản phẩm lẫn khâu quảng bá hình ảnh, PUMA – thương hiệu sportwear từ Đức với logo chú báo nhảy quen thuộc đã trở thành một thế lực quyền năng mới trong thị trường bấy lâu chỉ độc tôn hai tên tuổi Nike và adidas.

PUMA – phép cộng trung bình giữa Nike và adidas?

Và phép cộng này sẽ chỉ có giá trị khi nói đến khía cạnh phát triển chiến lược của cả ba thương hiệu. Nói tới Nike, khách hàng sẽ nhớ ngay tới một thương hiệu bám rất sát vào định hướng “sportwear” cơ bản: Những dòng sản phẩm, phụ kiện phục vụ tối đa cho nhu cầu hoạt động thể thao của các vận động viên chuyên nghiệp. Ngay cả những gương mặt đại diện của Nike cũng đều là những tên tuổi danh giá trong làng thể thao như Roger Federer, LeBron James… Khác với Nike, adidas lại hướng mình theo con đường của một thương hiệu thời trang về sportwear: Những cú hợp tác của adidas với những nghệ sĩ nổi tiếng như Kanye West, Pharrell đều cho ra đời những dòng sản phẩm sneaker đạt đến độ hoàn hảo về thiết kế, màu sắc nhưng lại không có nhiều tính ứng dụng cao trong thể thao. Và sự khác biệt của hai tên tuổi này khi cộng lại đã tạo ra một điểm dung hoà tuyệt đối chính là thương hiệu PUMA hiện thời.

Trong khi Nike dồn hết sự tập trung vào việc phát triển các sản phẩm phục vụ nhu cầu thể thao chuyên nghiệp

Thì adidas lại gây ấn tượng bằng những dòng sản phẩm kết hợp cùng các nghệ sĩ lớn mang đậm dấu ấn thẩm mỹ và sáng tạo cao. Tuy nhiên, những sản phẩm này lại mang tính thời trang hơn là thực tiễn ứng dụng trong thể thao

Với nền tảng sportwear, PUMA thấu hiểu rằng DNA gốc rễ của mình nằm ở những thiết kế phục vụ việc chơi thể thao thay vì những sản phẩm có mẫu mã đẹp chạy theo xu hướng athleisure. Thế nhưng không vì vậy, thương hiệu này gạt đi một mảng thị trường hấp dẫn các tín đồ của athleisure – một dòng xu hướng khoẻ khoắn nhưng vẫn hết sức sành điệu. Những bộ não vận hành đứng sau PUMA đã biết khéo léo kết hợp cùng những tên tuổi vào hàng megastar (siêu sao) có tầm ảnh hưởng rộng trong nhiều lĩnh vực để tạo nên những cú hit sale toàn cầu. Có thể nói, những sản phẩm của PUMA luôn đáp ứng trọn vẹn được nhu cầu của khách hàng về cả vẻ ngoài và tính năng chơi thể thao chuyên biệt: nhắc cho bạn nhớ rằng, đôi giày creepers được PUMA kết hợp cùng Rihanna chính là siêu phẩm đã soán ngôi vương của yeezy boost để trở thành đôi giày sneakers xuất sắc nhất năm 2016 vừa qua. Và dù vẻ ngoài thu hút là vậy nhưng creepers vẫn là một đôi giày chơi bóng rổ thứ thiệt và được các vận động viên chuyên nghiệp đánh giá cao.


Những sản phẩm của PUMA đảm bảo được cả tính thẩm mỹ và tính ứng dụng trong hoạt động thể thao 

 

Thương hiệu sportwear thống trị mạng xã hội:

Trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu thời trang thống trị mạng xã hội được công bố vào hồi tháng Tư vừa qua, PUMA xếp hạng 3 sau hai tên tuổi CHANEL và Louis Vuitton (trong khi adidas ở vị trí thứ 7 và Nike chỉ đạt được thứ hạng 10). Bảng xếp hạng này được dựa trên nhiều tiêu chí đánh giá như: mức độ ảnh hưởng “được tag” trên mạng xã hội, các chỉ số “engagement” tương tác trực tiếp… Nếu Nike và adidas đã luôn là những từ khoá về sportwear nằm trong não bộ của bạn thì hãy hiểu rằng, mức độ phủ sóng của PUMA trong năm qua đã phải đạt ngưỡng khủng khiếp thế nào để vượt mặt những người khổng lồ này.

Thôi khoan bàn đến những mẫu giày tuyệt phẩm PUMA đã mang đến cho giới mộ điệu. Hãy nói về những cú bắt tay cùng những cái tên bảo chứng cho độ phủ và sức lan toả trên các phương tiện thông tin đại chúng – một phần chiến lược khôn ngoan giúp PUMA chiếm lĩnh ngôi vương như hiện nay. Còn nhớ vào năm 2014, giới mộ điệu có phần sửng sốt khi Rihanna kí hợp đồng trở thành Giám đốc sáng tạo cho PUMA. Rihanna là một icon thực thụ cả trong sự nghiệp ca hát và cả trong lĩnh vực thời trang thì ai cũng biết. Thế nhưng việc kết hợp cùng PUMA nghe chừng có vẻ … không liên quan. Vậy mà liên tiếp sau đó, cú hợp tác này đã sinh ra biết bao trái ngọt: Riêng trong năm 2016, doanh thu của thương hiệu đã tăng gấp đôi so với mức doanh thu đạt được vào năm 2015; creepers trở thành đôi giày sneaker được săn lùng bậc nhất, Fenty x PUMA liên tiếp ra mắt các bộ sưu tập và nhận được những lời khen ngợi ngút trời từ các trang tạp chí lớn… Những gì PUMA đã làm cùng Rihanna là tổng hoà của hai hướng sáng tạo khác biệt nơi mà thể thao có thể hoà hợp cùng những quy chuẩn về cái đẹp đương đại.


Khi chúng tôi làm việc cùng Rihanna, điều chúng tôi làm là đặt hai hướng sáng tạo khác biệt vào cùng một chỗ. Lúc đó, việc hợp tác giống như cả hai phía đang cùng nhau đưa ra các ý tưởng, cùng nhau xây dựng, cùng nhau sáng tạo mọi thứ từ một trang giấy trắng. Tôi nghĩ, điều này sâu sắc hơn cái tên gọi Hợp tác (collaboration) mà chúng ta vẫn thường gán cho những công việc kiểu này”. Yassine Saidi

Sau cú hit thành công với Rihanna, PUMA tiếp tục hợp tác cùng hai siêu sao khác là The Weeknd và Big Sean với quy trình sáng tạo tương tự. Việc cùng kết hợp ba siêu sao này là một bước đi khéo léo của PUMA khi mức độ và tầm ảnh hưởng của cả họ gần như đã thâu tóm được hết thị trường hiện thời. Chẳng những vậy, chú báo của nước Đức tiếp tục chiêu mộ thêm hai gương mặt đại diện quảng cáo có sức hút bậc nhất hiện nay là Kylie Jenner và Cara Delevingne – hai kiều nữ mà ai cũng từng nghe danh trên mạng xã hội. Đặc biệt Kylie Jenner còn được ví von như vua Midas: Bất cứ sản phẩm nào được cô nàng chạm tay vào đều lập tức cháy hàng. Tuy nhiên, khác với Rihanna, The Weeknd và Big Sean, hai cô gái này sẽ chỉ làm nhiệm vụ trở thành gương mặt đại diện thay vì tham gia trực tiếp vào quá trình thiết kế sản phẩm của PUMA mà thôi. Nhưng chừng đó thôi cũng đã quá đủ để PUMA trở thành một cái tên được nhắc đến khắp mọi nơi rồi.

Hẳn nhiên, với một chiến lược sử dụng các gương mặt đại diện và hợp tác được tính toán kỹ lưỡng đến nhường vậy thì chuyện PUMA trở thành thương hiệu sportwear quyền lực nhất mạng xã hội không phải là điều gì quá khó khăn.

 


← Bài trước

Sản phẩm đã xem

0₫

0₫